Santa Ana muốn người không quốc tịch được bỏ phiếu, Huntington Beach phát thẻ ID cho cử tri

From Người Việt

Các dân cử của hai thành phố Huntington Beach và Santa Ana ở Orange County đang gây ra nhiều tranh luận vì những chính sách về bầu cử.

Theo báo mạng Voice of OC, cả hai thành phố này đang lấy ý kiến của cư dân về những thay đổi lớn trong cách bầu cử và cho phép ai bỏ phiếu.

Huntington Beach, có phe đa số trong Hội Đồng Thành Phố là Cộng Hòa, đang muốn thông qua việc phát thẻ ID cho cử tri, và họ phải trình thẻ đó tại các phòng phiếu. Trong khi đó, Santa Ana, có đa số trong Hội Đồng Thành Phố là Dân Chủ, đang cân nhắc cho phép những người không phải là công dân Mỹ bỏ phiếu.

Phe thiểu số của cả hai Hội Đồng Thành Phố đều phản đối mạnh mẽ các đề nghị đó.

Tại Santa Ana, Nghị Viên Phil Bacerra cho rằng việc cho người không phải công dân Mỹ bỏ phiếu có thể ảnh hưởng đến tình trạng di trú của họ, và còn nói đề nghị này đang được sử dụng làm công cụ chính trị.

Trong khi đó, phía ủng hộ đề nghị này cho hay những người không phải công dân vẫn đóng thuế và có quyền tham gia chính trị địa phương.

Tại Huntington Beach, phe thiểu số trong Hội Đồng Thành Phố cho rằng phát thẻ ID cho cử tri có thể làm hại đến khả năng tổ chức bầu cử và làm thành phố dính vào nhiều vụ kiện. Tuy vậy, phía đa số cho rằng đề nghị này giúp cư dân tin tưởng vào hệ thống bầu cử hơn.

Đề nghị cho người không phải công dân Mỹ bỏ phiếu của Santa Ana

Nếu được cư dân bỏ phiếu thông qua, Santa Ana, thành phố đông dân nhập cư và đa số là người lao động gốc Latino, sẽ là thành phố đầu tiên của Orange County cho phép người không phải công dân bỏ phiếu.

Previous
Previous

Santa Ana residents to decide whether noncitizens can vote in local elections — Orange County Register